TRƯỜNG DOANH NHÂN HBR - HBR BUSINESS SCHOOL ×

TĂNG DOANH THU BÁN HÀNG NHỜ ÁP DỤNG CHIẾN LƯỢC 99K, 199K, 299K

Mục lục [Ẩn]

  • 1. Tại sao doanh nghiệp sử dụng chiến lược tăng doanh thu bán hàng bằng những con số 99K, 199K, 299K?
  • 2. Lưu ý khi sử dụng những con số lẻ để tăng doanh thu bán hàng
  • 3. Bật mí bí kíp tăng doanh thu bán hàng đỉnh cao mà các doanh nghiệp thường sử dụng
  • 4. Kết luận

Một bí quyết tăng doanh thu hiệu quả mà các doanh nghiệp đang áp dụng đó là sử dụng chiến lược áp dụng các con số 99k, 199k, 299k đặc biệt là đối với các sản phẩm và dịch vụ giảm giá. Vậy, chiến lược giá cả này có gì đặc biệt? Hãy cùng Trường Doanh Nhân HBR tìm hiểu về những con số này nhé!

1. Tại sao doanh nghiệp sử dụng chiến lược tăng doanh thu bán hàng bằng những con số 99K, 199K, 299K?

Việc sử dụng chiến lược tăng doanh thu từ những con số 99k, 199k, 299k đem lại rất nhiều lợi ích cho doanh nghiệp, cụ thể như sau:

Lách thuế 

Lợi ích quan trọng đầu tiên đó là những con số lẻ giúp doanh nghiệp lách thuế hiệu quả. Ranh giới giữa việc đóng thuế 39.999k và 40 triệu hoàn toàn khác nhau tuy chỉ cách nhau có 1 nghìn đồng. Cụ thể: chiếc xe máy có giá 40 triệu sẽ phải đóng thuế từ 2 - 4 triệu đồng. Tuy nhiên nếu chiếc xe máy có giá 39.999.000 vnđ thì mức thuế giảm còn 1 - 2 triệu đồng. 

Tạo hiệu ứng tâm lý giá rẻ cho người mua 

Khi khách hàng nhìn giá sản phẩm, nếu mức giá là 399k, lúc này não bộ sẽ tiếp nhận thông tin mức giá chỉ ở đầu 3, khác hoàn toàn với việc giá sản phẩm 400k, tuy chỉ cách nhau có 1k. Hiệu ứng này kéo theo tâm lý giữ tiền và trượt giá đồng tiền của người mua. 

Tạo cho người mua cảm giác sản phẩm sale off mạnh 

Việc giảm giá sản phẩm từ 455k xuống 449k tạo cảm giác khác rất nhiều. Đây là tâm lý con số mà các doanh nghiệp ứng dụng vào chiến dịch bán hàng và đề giá sản phẩm của mình, đặc biệt là trong các dịp sale. 

Tâm lý cho qua và khỏi thối lại tiền thừa 

Tuy đây không phải là mục đích chính của chiến lược tuy nhiên, hãy thử tính, nếu 1 ngày doanh nghiệp bán ra hàng trăm, hàng nghìn sản phẩm thì mức lãi từ 1k sẽ rất nhiều. 

Dễ bán sản phẩm theo combo 

Việc để giá lẻ 99k, 199k sẽ kích thích người mua bởi mức giá này phù hợp với combo hơn là mức giá tròn.

Đó là những lý do tại sao các doanh nghiệp hiện nay sử dụng mức giá lẻ 99k, 199k, 299k… cho sản phẩm để tăng doanh thu bán hàng. 

Các con số 99k, 199k, 299k đánh vào tâm lý mua hàng giá rẻ của khách hàng
Các con số 99k, 199k, 299k đánh vào tâm lý mua hàng giá rẻ của khách hàng

>>> XEM THÊM: THỦ THUẬT ĐỊNH GIÁ SẢN PHẨM ĐỂ BÙNG NỔ DOANH THU

2. Lưu ý khi sử dụng những con số lẻ để tăng doanh thu bán hàng

Việc sử dụng các con số lẻ trong chiến lược giá bán đem lại rất nhiều ưu điểm. Tuy nhiên, nếu sử dụng những con số lẻ quá nhiều, lợi dụng để hét giá sẽ khiến người mua hàng nhận thấy mình bị “lừa dối”. Vì thế, doanh nghiệp nên cân nhắc, tuỳ vào từng loại sản phẩm và giá trị của nó mà áp dụng chiến lược giá lẻ phù hợp. 

Đặc biệt, lưu ý nếu đưa ra quảng cáo giá sản phẩm 99k thì trong cửa hàng nhất định phải có sản phẩm giá 99k, tránh trường hợp khách hàng đánh giá “treo đầu dê bán thịt chó” - điều này làm mất niềm tin với khách hàng. 

Dù là số lẻ, chênh lệch giá trị ít, nhưng đừng quên trả lại khách dù chỉ 1000 nghìn đồng. Điều này sẽ tạo tâm lý cho khách hàng lời thật, không bị lừa dối. 

Nếu doanh nghiệp biết cách áp dụng chiến lược tăng doanh thu từ những con số lẻ, chắc chắn rằng doanh số sẽ tăng nhanh chóng mặt và hiệu quả vô cùng cao. 

Lưu ý quan trọng khi dùng số lẻ trong chiến lược tăng doanh thu
Lưu ý quan trọng khi dùng số lẻ trong chiến lược tăng doanh thu

>>> XEM THÊM: 9 BƯỚC LẬP KẾ HOẠCH BÁN HÀNG CHI TIẾT, HIỆU QUẢ

3. Bật mí bí kíp tăng doanh thu bán hàng đỉnh cao mà các doanh nghiệp thường sử dụng

Dưới đây là 5 bí kíp tăng doanh thu bán hàng đỉnh cao khi sử dụng con số lẻ mà các doanh nghiệp nên áp dụng: 

Tăng doanh thu bán hàng bằng việc sử dụng con số 9 thần bí 

Sử dụng con số 9 thần bí còn được gọi là chiến lược định giá “quyến rũ” (charm Pricing), thu hút khách hàng. Trong thực tế, khách hàng thường sẽ để ý đến các con số bên trái hơn bên phải nhưng khi mua hàng, điều này ngược lại. Ví dụ, người tiêu dùng sẽ ghi nhận mức giá 30k và 29k khác nhau, họ thường sẽ cho rằng mức giá 29k rẻ hơn nhiều so với 30k.

Nghiên cứu của 1 chuyên gia tâm lý học vào năm 2005 cho rằng não người có phản ứng “sự nhận thức về giá của các con số bên phải”. Trong đó, việc cài giá số 9 vào cuối cùng và hạ 1 nấc con số đầu sẽ hấp dẫn khách hàng hơn rất nhiều. 

Trường đại học Chicago và MIT tại Mỹ cũng đã thực hiện thí nghiệm về giá cả này tại siêu thị và điều đáng ngạc nhiên đó là quần áo nữ giới có mức giá 99 USD bán đắt hàng hơn so với mức giá 44 USD và 34 USD. 

Apple là mình chứng cho việc áp dụng chiến lược sử dụng con số 9 thần bí này để niêm yết giá các sản phẩm của mình, thường kết thúc giá bằng con số 9. Hiện nay tại các siêu thị Việt Nam, đặc biệt là các chương trình giảm giá hay bán sản phẩm theo combo cũng đã áp dụng thành công chiến lược này. 

Sử dụng con số 9 thần bí trong giá cả
Sử dụng con số 9 thần bí trong giá cả

Sử dụng số 0 uy lực trong chiến lược tăng doanh thu bán hàng 

Chiến lược tăng doanh thu mà nhiều doanh nghiệp áp dụng thành công đó là làm tròn giá bán, sử dụng con số 0 uy lực. Đây là chiến lược khác hoàn toàn với con số 9 quyến rũ. Cụ thể, doanh nghiệp sẽ làm tròn mức giá 99k thành 100k.

Một nghiên cứu năm 2015 đã cho thấy rằng những con số được làm tròn có khả năng kích thích mong muốn mua hàng của người dùng hơn. Một thí nghiệm với giá bán rượu đã cho thấy rằng những chai rượu có giá 40 USD được bán chạy hơn so với những chai rượu giá 39,72 USD. 

Chiến lược tăng doanh thu mua 1 tặng 1 

Chiến lược này cho phép khách hàng được hưởng thêm lợi ích khi mua 1 sản phẩm sẽ được tặng 1 sản phẩm. Đây là chiến lược dựa trên “lòng tham” của người tiêu dùng. Ví dụ khi mua 1 đôi giày được tặng 1 đôi tất, khi mua 1 nồi cơm điện được tặng 1 bát sứ nhỏ. 

Tuy nhiên, với sự thông minh của người tiêu dùng hiện nay, doanh nghiệp nên linh hoạt trong việc ứng dụng phương pháp này. Thay thế việc mua 1 tặng 1 bằng các chiến dịch như mua 1 được tặng 25% và nhận phiếu giảm giá trong lần mua tới, hoặc mua 1 được giảm giá 50% cho hoá đơn tiếp theo… 

Áp dụng chiến lược mua 1 tặng 1
Áp dụng chiến lược mua 1 tặng 1

Chiến lược so sánh giá sản phẩm để tăng doanh thu bán hàng 

Với các nhà bán lẻ, việc đặt các sản phẩm cạnh trong trong đó để giá 1 sản phẩm hấp dẫn hơn hẳn so với các sản phẩm khác là chiến lược tăng doanh thu thường thấy. Việc áp dụng cách so sánh các sản phẩm này sẽ cho người tiêu dùng thấy rõ được lợi ích trực quan khi bỏ tiền ra mua 1 sản phẩm chất lượng hơn hẳn các sản phẩm thông thường xung quanh.

Doanh nghiệp có thể tham khảo cách áp dụng chiến lược này đa dạng hơn như quảng cáo giá cao ngoài tầm với của người tiêu dùng để bán các sản phẩm có giá rẻ hơn. Chiến lược này được rất nhiều thương hiệu nổi tiếng sử dụng để rao bán các sản phẩm hàng hiệu có giá trên trời nhưng lại khiến khách hàng chốt đơn những sản phẩm vừa túi tiền hơn. 

Chiến lược tăng doanh thu - bí ẩn hàng giảm giá 

Sale off - hàng giảm giá là chiến lược chủ chốt trong kinh doanh. Thực tế, nhiều doanh nghiệp đặt hàng giảm giá cạnh các sản phẩm mới. Điều này tạo ra cảm giác “xấu hổ” cho khách hàng khi đứng mua hàng giảm giá cạnh những người mua hàng mới. Từ đó, dẫn đến khách hàng sẽ đổi hành vi sang lựa chọn mua sản phẩm đúng xu thế và chú trọng đến hình ảnh của mình hơn là mua hàng cũ giảm giá. Tuy nhiên, chiến lược này sẽ phải phụ thuộc nhiều vào văn hoá tiêu thụ của từng thị trường, không hoàn toàn đúng mọi lúc, mọi nơi, mọi phân khúc.

Bán hàng được xem là một nghệ thuật và những người kinh doanh chính là nghệ sĩ tài ba chèo lái tiết mục của mình. Tuy nhiên không phải người nghệ sĩ nào cũng có thể thu phục được khán giả của mình, do đó khoá học XÂY DỰNG HỆ THỐNG MARKETING VÀ BÁN HÀNG CHUYÊN NGHIỆP chính là chìa khoá giúp các nghệ sĩ - chủ doanh nghiệp chèo lái tổ chức của mình.

XÂY DỰNG HỆ THỐNG MARKETING & BÁN HÀNG CHUYÊN NGHIỆP

Anh/Chị đang kinh doanh trong lĩnh vực gì?
Bạn vui lòng điền đầy đủ thông tin!
Loading...
ĐĂNG KÝ NHẬN TƯ VẤN MIỄN PHÍ

4. Kết luận

Trên đây, Trường Doanh Nhân HBR đã phân tích chi tiết về chiến lược tăng doanh thu thông qua việc áp dụng những con số lẻ 99k, 199k, 299k trong giá bán sản phẩm. Các chủ doanh nghiệp nên tìm hiểu kỹ về chiến lược giá bán sản phẩm để điều chỉnh phù hợp với phân khúc khách hàng và thị trường của mình nhé!

Thông tin tác giả
Trường doanh nhân HBR ra đời với sứ mệnh là cầu nối truyền cảm hứng và mang cơ hội học tập từ các chuyên gia nổi tiếng trong nước và quốc tế, cập nhật liên tục những kiến thức mới nhất về lãnh đạo và quản trị từ các trường đại học hàng đầu thế giới như Wharton, Harvard, MIT Sloan, INSEAD, NUS, SMU… Nhờ vào đó, mỗi doanh nghiệp Việt Nam có thể đi ra biển lớn, tạo nên con đường ngắn nhất và nhanh nhất cho sự phát triển bền vững của mỗi doanh nghiệp.
ĐĂNG KÝ NHẬN TƯ VẤN KHÓA HỌC CỦA HBR
ĐĂNG KÝ NHẬN TƯ VẤN KHÓA HỌC CỦA HBR
Đăng ký ngay
Hotline
Zalo
Facebook messenger